Florida

Kể bạn nghe chơi về chuyến đi đến Florida.

Mình thích xe cộ và cũng hay đi road trip. Đợi mãi 2 con cũng đủ lớn để chịu đựng ăn bờ ngủ bụi. Lần này, làm 1 chuyến khám phá Florida bằng xe.

Sau cả mùa đông lên plan, giữa tháng 5 cả nhà bay từ Toronto tới Orlando, Florida.

Ngày 1 – Orlando

Chuyến bay từ Toronto cất cánh 4:55pm, lúc tới nơi thì vẫn còn sáng 7:50pm. Bên này bắt đầu hè rồi nên mặt trời lặn trễ . Mình thuê xe ngay tại sân bay, lấy chiếc GMC Terrain mới ra năm 2023 chạy đường dài cho khoẻ. Sau đó chạy ngay tới quán Phở. May mắn được anh bạn đón tiếp tại nhà hàng và tặng cho cái sim 5G để dò đường. Mình cũng đã download offline map của mấy địa điểm sẽ đến. Nhưng cái sim có 50GB data thì trên cả tuyệt vời, muốn dừng dọc đường chỗ nào cũng sẽ có internet.

Ngày 2 – Siesta Key BeachTampa

Sáng hôm sau, đi ngay tới bãi biển được coi là đẹp nhất ở Florida, Siesta Key ở thành phố Sarasota.

Đường rất dễ đi. Đa số là mấy đoạn high way cho chạy 60 tới 70 miles per hour (MPH). Thường thì ai cũng cộng thêm 10, 15 có khi 20 lúc vượt xe khác. Mình thì chạy khoảng 80 MPH hoặc 85 MPH thôi. Vài đoạn đạp lên 90 để vượt, chiếc GMC Terrain chạy êm ru.

60 MPH = 96 km/h

85 MPH = 136.8 km/h

90 MPH = 144.8 km/h

Trên đường đi, có ghé vô 1 cây xăng cho 2 con ăn kem.

Tới nơi thì cả 12 cái free parking lot to đùng đều chật kín. Chạy lòng vòng chờ xe ra để chui vào nhưng no-luck. Mất 30 phút hơn thì quyết định đi ra ngoài tìm chỗ đậu trả tiền. Kiếm được 2 chỗ cũng gần biển và tốn khoảng $20 CAD đậu tới chiều. Thôi tấp vô.

Parking xong thì bắt đầu mang đồ xuống biển. Có cái beach tent mang từ Canada qua, có 4 hộp đồ ăn trưa, 4 chai nước to đùng, mỗi người 1 cái ba lô nhỏ để quần áo.

Bãi biển rất rộng và rất dài

Biển Siesta có ít rong. Nước trong và có sóng nhẹ.

Ra biển ngồi ăn trưa, ăn xong tới màn bôi kem chống nắng, rồi tắm biển, đi dạo, nằm ngủ đã đời tới 4pm chiều thì đi về lại Orlando.

Ngày 3 – Universal Studios

Universal có 3 cái park lớn. Mình chỉ mua vé đi 1 park là Universal Studios (US).

Mấy trò chơi trong US chủ yếu là chơi thực tế ảo 3D-4D trong khi mình vừa ride roller coaster hoặc chỉ ngồi trên 1 băng ghế có cảm ứng. Mấy trò này chưa phổ biến ở Canada Wonderland.

Ví dụ như trò Harry Potter: Cảm giác khi ngồi roller coaster + mang kính 3D nó làm mình cảm giác như thật là mình đang đóng phim.

Theo kinh nghiệm truyền miệng thì đi chơi chỗ này phải tránh đám đông. Vì càng đông càng chờ lâu và coi như mất rất nhiều thời gian để đợi mà chơi thì ít. Để hạn chế bị kẹt trong đám đông mình quyết định đi vào ngày trong tuần (Thứ Hai) và đi trước khi mùa hè ở Mỹ bắt đầu. Mùa hè cho học sinh ở Mỹ mỗi bang mỗi khác. Đúng hơn thì mấy bang nóng (phía Nam) nghỉ hè sớm khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6, trong khi mấy bang lạnh thì cuối tháng 6 mới nghỉ giống Canada.

Tóm lại, đừng đi chơi lúc tụi Mỹ nghỉ hè, sẽ đông lắm đó. Mình đi lúc gần cuối hè (May 15) là đã thấy đợi hơi lâu 1 vài trò rồi. Trời thì nóng, mới giữa tháng 5 mà nóng như bưng. Tới đúng lúc đỉnh điểm hè thì chắc chết ngộp luôn.

Hai nhóc nhà mình chơi từ 10.30 am tới 4pm là chơi hết mấy trò trong đây. Các trò trong khu này chỉ diễn ra indoor. Có vehicle cho người chơi ngồi vô rồi mang kính 3D. Khi vehicle di chuyển thì hình ảnh xung quanh chuyển động. Tạo cảm giác rùng rợn còn thú vị hơn chơi roller coaster thật. Mình chỉ có thể kể lại chứ không chụp hình quay film gì được. Chắc đây là dụng ý của Universal để mọi người truyền miệng rồi tò mò thì đi khám phá.

Hai vợ chồng thì chỉ tham gia vài trò thì bắt đầu chóng mặt khó chịu. Mặt dù không phải căng thẳng như roller coaster thật nhưng mấy cái thrilled ride + kính 3D rất phê. Già rồi chịu không nổi.

Ngày 4 – Miami

Từ Orlando đi Miami nếu dò trên google map thì có 2 lựa chọn chính. Một là đi I-95 free, mất hơn 4hrs, hai là đi toll high-way mất hơn 3hrs. Mình thuê xe có bao gồm tất cả các tuyến toll roads ở Florida nên đi theo lựa chọn thứ 2.

Đường toll road thấy vậy mà nhiều đoạn hẹp hơn I-95. Mỗi chiều chỉ 2 lane để chạy và để vượt.

Chạy được 2hrs thì mình dừng lại kiếm cà phê và đi restroom.

Mình dừng ngay West Palm Beach, gần nhà lão Trump ở Mar-a-Lago Club

Sau đó chạy thêm hơn 1 tiếng nữa thì tới Miami.

Nhưng khách sạn bên Mỹ đa số cho check-in muộn khoảng 4pm trở đi. Còn nhiều thời gian nên mình chạy luôn xuống cái Crandon Park.

Lúc kẹt xe, lần đầu thấy chiếc xe điện Rivian.

Cuối cùng cũng tới biển.

Nhìn xa xa đẹp vậy thôi, chứ xuống bờ biển thì không đẹp bằng ở Siesta Key; có nhiều rong rêu.

Nước biển rất ấm. Cái đảo này nổi lên như cái cồn, bãi biển rất cạn và lài lài ra rất xa. Chỉ đi dạo cho mát chân thôi, cả nhà không ai tắm bãi này.

Tối, đi ăn ở khu nhà hàng Việt. Rất thú vị với nhiều món biển và gần gũi.

Địa chỉ ở đây.

Ngày 5 – Dania – Hollywood Beach (North Miami)

Bãi tắm ở Miami rất dài. Cho nên mỗi bãi sẽ được đặt tên theo cái town gần đó. Chỗ mình đi tên là Hollywood Beach.

Nước rất trong và rất nhiều cá. Rêu cũng nhiều.

Lúc này là khoảng 10 am buổi sáng nên biển vắng trong rất hiền.

Kế bên bãi tắm có ụ thuyền (marina)

Sau khi dạo biển đã đời mình về khách sạn trả phòng rồi cả nhà lên xe đi từ Miami lên Orlando lại (gọi là đi lên vì Miami ở phía Nam của Orlando).

Trên đường về ghé qua khu nhà hàng Việt Nam để mua đồ ăn trưa. Gọi là khu vì có 1 dãy 3, 4 cái nhà hàng bán đồ Việt Nam. Rẽ và dễ dàng mang theo xe.

Như chuyến đi, chuyến về cũng mất hơn 3hr xíu là tới. Đường xá rất dễ đi.

Sau đó mình đi ra sân bay. Ghé đỗ xăng cho đầy bình lại để trả xe.

Giá xăng ở Orlando thời điểm này là $3.34 USD / gallon

Tức là $4.56 CAD / 3.7854 litters. Tức là $1.204 CAD / litter. Rẻ hơn giá xăng trên bất cứ chỗ nào ở Canada.

Trả xe ngay trong sân bay xong thì check-in rồi làm ly bia trong lúc chờ boarding.

Ly bia sân bay + 18% tip hơn $10 USD. Hơn 40 chục tuổi rồi, lần đầu tiên uống bia trước khi lên máy bay luôn. Ta nói, nó sướng.

Chuyến đi chỉ vậy thôi đó mà mình săn vé máy bay, tìm khách sạn, tính toán thời gian ghé chỗ này chỗ nọ mất hết cả mùa đông 🙂

Tổng cộng mình đi qua 3 thành phố lớn, vài cái town nhỏ. Book khách sạn trên booking.

Lái xe chỉ hơn 1,200 km xíu. Thuê xe của Hertz nhận và trả xe tại sân bay, rẻ, thủ tục nhanh và đơn giản.

Hẹn bạn trong các chuyến đi tương lai.