Toronto vs Sài Gòn

Sưu tầm: Facebook Group CANADA KHÔNG XA

Quận 1: Toronto

Toronto mình nó đã là đô thị lớn nhất Canada, trộn nhiều sắc tộc và trẻ trung nhộn nhịp. Cũng có khu đường Đồng Khởi- Lê Duẩn và có luôn Chợ Cầu muối, Cô Giang, Cô Bắc trong khu downtown của mình. Nhà xấu hay đẹp, to hay nhỏ, cứ Quận 1 nên mấy trăm triệu/m2 không có mà mua. Toronto cũng vậy, giá nhà vẫn bất khả chiến bại. Giá nhà detached trung bình 2-6 triệu/ căn thì “vừa mắt” mình, dưới đó kiểu gì cũng có cái để chê (nhỏ, cũ, ko có garage). Đặc biệt khu này trường học nào cũng tốt, công viên nào cũng đầy cổ thụ thơ mộng. High Park là công viên đẹp nhất, như SG có Tao Đàn vậy. Phần còn lại trong financial district của Toronto có đường Bay ra harbour front- như Nguyễn Huệ ra Bến Bạch Đằng- toà nhà nào cũng là pho lịch sử đồ sộ.

Quận 2: Oakville

Cưng cái bạn tp nhỏ cách Toronto 45 phút này, trường tốt và tp rất tinh tươm, nhiều khoảng xanh, hầu như khu dân cư nào cũng có trails suối chảy róc rách. Chắc khen khu lakeview của khu này như Thảo Điền, toàn nhà giàu và sống êm đềm ko trưng trổ. Nhưng ở đó muốn làm chỉ có đi Toronto hay Mississauga là tiện, còn job hub nào khác là đều xa, giống Q2 vô Bình Thạnh hay Q1 còn đi được chứ đi làm Q5-6-7-8 là không khả thi.

Quận 3: North York Centre

Hàng xóm của Toronto xứng đáng là Quận 3 của SG, khu sang, chạy dọc đường Yonge nối 2 downtown thời trước 1997 khi chưa xác nhập, làm mình nhớ tới đường NKNN ở SG, nhà/tiệm ai bám đường này thì gọi là trung tâm! Nhà Bayview khu này khoảng 3 triệu/căn là vừa mắt, nhưng có dấu hiệu chủ mới toàn người Tàu mua nhà cũ, đập lại xây mới.

Quận 4: North York – khu Jane&Finch

Khu này vui lắm. Buôn bán ăn uống từ sớm tới đêm, thèm món Việt nào cũng có. Hầu hết người Việt xuất thân từ đây, nên góc đường nào khu này ai cũng rành. Được gọi là Tôn Đản, Q4, ngầm hiểu ai mà sống lớn lên từ đây đều gai góc giang hồ, da đen sống ở các căn nhà xã hội khu này làm trùm quậy trong những thập niên trước. Nó cũng nằm ở vị trí rất thuận lợi giao thông, lại nối Toronto với Vaughan, dễ gợi nhớ trục đường Q1 qua Q4 để đi sang Q7 khu Phú Mỹ Hưng, tí nữa nói thêm.

Quận 5: Markham

Khu này là Chợ Lớn, dân Tàu chiếm gần quá nửa. Trong lòng Toronto có China town nhưng ko đặc sắc, thực lòng muốn ăn dimsum phải về Markham- Scarborough dân Tàu sống mở tiệm ở đây chi chít. Nhưng Markham thuộc York region là cụm đô thị triệu đô, tiện ích mới và các tập đoàn kéo về đây, trong đó có IBM nên cũng là một hub khá thịnh vượng, chứ ko nhếch nhác chợ búa như thời Bến Thượng Hải.

Quận 6: Scarborough

Bạn này xứng đáng như khu Phú Lâm đối với mình. Tiệm xá nhiều, hộ kinh doanh gia đình bán tạp hoá hay bị ăn cắp vặt. Giá nhà khu này xuống nhanh, trường xấu, nhà cũ, giao thông đông đúc vì là tuyến đường đi xa lộ ra tỉnh khác. Y như Q6 đi về miền Tây ở SG, một khu chộn rộn!

Quận 7: Vaughan/ Richmond Hill

Cái hệ thống subway trên trục đường Jane nối 2 phần “ăn tiền” của Vaughan và Toronto, như cầu Tân Thuận nối Q7 với Q1, đi ngang qua Q4. Đầu địa phận Vaughan giáp xóm nhà lá Q4 của Toronto là khu công nghiệp Concord (giống KCX Tân Thuận). Đi tiếp north và trải từ Tây sang đông là các khu dân cư triệu đô- Phú Mỹ Hưng của GTA, gồm có Woodbridge, Maple, Thornhill, Richmond Hill tiện ích mới, mật độ khá dày, nhà khá đắt, cụm trường học ranking tuyệt hảo. Đây là cụm tp ngoại vi hạng sang, đi vào Q1 Toronto tiện lợi bằng Go và TTC, giúp cho thanh thiếu niên đi lại cả 2 vùng để học, giải trí và làm part-time thuận lợi, ko cần đưa đón. Giá nhà khu này chưa bao giờ dễ mua. Một căn hộ chung cư cũng phải trên nửa triệu đô, nhà càng gần subway càng đắt.

Quận 8: Newmarket

Sau Newmarket là một phía Bắc trống trải, đất rộng người thưa, chưa chịu cơn sốt đất như sóng thần như các khu trên. Cứ cách 20 phút là giá rẻ đi thêm $200k. Trong khi áp sát là King vùng đất điạ chủ nhà giàu và Aurora là công chúa được các bạn ở Richmond Hill/Markham muốn upnorth yêu chiều, Newmarket không có một gout rõ ràng nên được xem là lựa chọn khi người ta ko mua nổi ở Aurora thì tiếp tục upnorth lên đây. Đúng kiểu khu Q8 sau lưng là huyện Bình Chánh, phạm vi cuối của SG.

Quận 9: Milton

Tương tự, nếu gọi Oakville là Q2 thì Milton là Q9. Về mặt địa lý, hai bạn này giao biên nhau và đi hết Milton là ko những bước ra địa phận ON mà cả Canada nữa. Xa lộ QEW/401 đi xuyên Milton ra biên giới, tầm quan trọng như Xa lộ Hà Nội nối SG với toàn bộ vùng Đông Nam Bộ. Còn nhiều dự án BĐS xây mới khi người ta ngày càng phải đi xa mới mua được nhà, Milton thành nơi giá nhà tăng nhanh nhất như Q9 ở SG trong 2 năm nay.

Quận 10: North York- khu dân cư còn lại (ngoài J&F)

Toronto mùa lạnh xám rất giống những ngày mưa xối xả trong chợ chồm hổm mà mình nhớ nhan nhản ở SG. Chợ Hoà Bình, chợ hoa Hồ thị Kỷ, chợ Hoà Hưng… không biết sao cái nét xô bồ đông đúc ở khu dân cư ở khu North York (ngoài Jane and Finch gọi riêng Q4) đó gắn hết với hình ảnh các chợ Q10. Không sạch đẹp quy cũ, hơi lem nhem, nhưng tràn đầy sức sống. Để chấm nhà khu này, tính từ Eglinton đổ về Steeles cả Đông lẫn Tây, tính giá trị thương mại là dễ mua dễ bán dễ cho thuê vì vị trí giao thương của Q10 thuận lợi, nhưng nhà cũ, dân hỗn tạp, đa số trường khu west ko có thứ hạng.

Phú Nhuận: Etobicoke

Khác e của North York, Etobicoke như Phú Nhuận của SG. Nhà lớn, đường yên tĩnh, nay thêm phần dân trí cao giống như mình hay nghĩ tới mấy khu biệt thự của sĩ quan thời trước giải phóng ở những con đường ngách quanh trục Lê văn sỹ và Công lý. Nó là đường đi ra sân bay nên etobicoke- mississauga càng giống Phú nhuận với Tân bình giáp mí nhau. Xưa Etobicoke khá buồn và có khu phức tạp kiểu Bụi đời Chợ lớn, vì là khu dân thợ nhưng nay thì sang hơn nhiều nhờ chủ mới là người nhập cư nên nhà sửa lại và sống ko quá xô bồ.

Tân Bình: Mississauga – khu sân bay

Nhớ ở Tân Bình có E-town, từng mong kéo dn bỏ Q1 về khu này mở vp gần sân bay. So sánh tuy khập khiễng vì downtown của Misissauga là mô hình hub thứ 2 thành công sau Toronto, nhưng khu quanh sân bay vì vậy cũng có tình trạng như nhau, nhiều vp nhà xưởng trung tâm thương mại, chợ và chung cư. Ở đây thì tiện vì sống ngay trong vùng rốn của commercial hub, nhưng lưu lượng xe dọc ngang qua mấy tuyến đường này là nhiều nhất Bắc Mỹ, y như khu Cộng Hoà hay Ngã tư Bảy Hiền, chạy xe nhớ dùng hết các giác quan!

Bình Thạnh: Mississauga- khu dân cư

Nhà Mississauga thì giá thập cẩm, rất đắt và rất rẻ, vừa túi tiền của tất cả. Vì vậy dân Việt về đây ở đông ken. Chỉ có 2 khu đẹp vừa mắt mình là Lorne Park và Port Credit, sang yên tĩnh, tuy lâu đời mà hút hàng như Vinhomes của khu Bason Tân Cảng. Hầu hết là nhà cũ. Lấy Bình Thạnh để ví von thứ nhất vì tp này lớn và đông dân nhất, diện tích đất rộng lớn nhất, có bao phủ phần lakefront ko kém gì Bình Thạnh có bán đảo Thanh Đa chạy dọc lên tới khu Tân Cảng, vị trí địa lý rất chiến lược trên trục giao lộ 401/ Dixie như xa lộ Hà nội tính từ Hàng Xanh của Bình Thạnh.

Gò Vấp: Brampton

Quận 5 Markham của Tàu thì Brampton Gò Vấp là của Ấn độ dương và các loại cà ri, quấn khăn. Dân đông, đất rộng, dân trí sống phức tạp. Cũng đã trường danh mấy đời rồi, dân Brampton mà kéo nhau đi đánh nhau là đi hội lớn, không xong không về! (Sách hồi ký về Rob Ford có nhắc tới hội Brampton khi kéo qua “xử” nát căn hộ của Kathy Ford ngay trong đêm). Vì vậy mua nhà ở đây là bỏ qua thứ hạng trường, nói vui là mật độ hs gốc Ấn nhiều đến nỗi con bạn mới sang vừa biết tiếng Anh, khuyến mại tiếng Hindu và các hệ phái. Nhà ở đây giá dễ mua, nhiều khu xây mới.”

https://www.facebook.com/groups/631284594171309/permalink/1282799109019851/

Leave a comment